Hotline: 039.247.8393 (24/24)
Thông báo của tôi

#4 Bí Quyết Chăm Sóc Sen Đá | Giúp Cây Phát Triển Tốt Hơn

#4 Bí Quyết Chăm Sóc Sen Đá | Giúp Cây Phát Triển Tốt Hơn

Chăm sóc Sen đá là một trong những từ khóa ngày càng có nhiều lượt tìm kiếm ở trên mạng. Sen Đá có vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu, dễ trồng, dễ chăm sóc và hơn hết là trong một hình hài nhỏ bé đó lại chứa đựng rất nhiều ý nghĩa khác nhau vừa có thể mang may mắn cho người trồng theo phong thủy. Vậy nếu bạn vẫn chưa biết chăm sóc Sen Đá thế nào cho đúng để có thể giúp cây phát triển nhanh và tốt hơn thì bạn nên đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về cách chăm sóc Sen Đá nha!!!

1. Ý nghĩa của cây Sen Đá

Mỗi loại cây đều có một hoặc nhiều ý nghĩa của riêng mình. Vậy ý nghĩa của cây Sen Đá là gì? Về mặt khoa học và về cả mặt phong thủy thì cây Sen Đá đều mang trong mình rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp, một số ý nghĩa tốt đẹp của nó có thể kể đến như:

  • Sen Đá có khả năng hập thụ bức xạ và lọc không khí: Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cây Sen Đá có khả năng thanh lọc không khí và giảm lượng bức xạ từ các thiết bị điện tử trong nhà, giúp cho không khí trong nhà thoáng mát, trong lành hơn.
  • Sen Đá là biểu tượng cho tình yêu bất diệt:  Nó không chỉ có sức sống mãnh liệt mà còn chứa những ước mơ, nguyện cầu của nhiều người về một tình yêu bất diệt, trường tồn theo thời gian.
  • Sen Đá sẽ mang đến may mắn và điều tốt lành cho người trồng: Theo phong thủy thì hoa Sen Đá thường mang đến sự may mắn, phú quý và rất nhiều điều tốt lành cho người sở hữu chúng.
  • Ngoài ra, Sen Đá còn tượng trưng cho sự kiên cường: Loài cây này không chỉ sở hữu một vẻ đẹp nổi bật mà nó còn có sức sống dẻo dai, bền bỉ, dũng cảm đối mặt với điều kiện sống khắc 

2. Tại sao khi mới mua cây Sen Đá về thì cây dễ chết? Ta nên làm gì để khắc phục?

Nếu như bạn mới trồng Sen Đá thì sẽ thắc mắc tại sao cây mới mua về được một thời gian đã chết và muốn biết cách khắc phục. Vậy trước khi bạn biết cách khắc phục,  thì chúng ta sẽ xem vì lý do gì đã khiến Sen Đá dễ chết như vậy:

  • Sen Đá bị sốc nhiệt khi bạn mua và chuyển từ môi trường có khí hậu nóng sang môi trường có khí hậu lạnh, hoặc là khi bạn mua cây ở vùng có khí hậu mát mẻ nhưng trong quá trình đóng gói đã làm cho Sen bị bí khiến Sen bị sốc nhiệt.
  • Sen Đá là loài cây có thân và lá mọng nước, sử dụng đất khó thoát nước để trồng Sen Đá hoặc bạn không biết cách tưới nước cho cây Sen Đá sẽ khiến cây bị thối và chết.
  • Sen Đá đã bị nhiễm nấm tại nơi bán nhưng không phát hiện, trong quá trình vận chuyển nó bị phát bệnh. Khi đến tay bạn cây đã trở nặng hoặc có thể là chết.
  • Nếu trong quá trình vận chuyển cây bị xước, bị tổn thương nấm bệnh sẽ thâm nhập qua những vết thương đó.
  • Giá thể tại nơi bán có thể chứa một số mầm bệnh, nếu bạn không thay giá thể mới, sạch hơn sẽ khiến cây nhiễm bệnh mà chết.
  • Giá thể cũ có thể hợp với thời tiết ở nơi bán, nhưng giá thể đó chưa chắc đã đã phù hợp với thời tiết nơi bạn trồng.

3. Cách chăm sóc Sen Đá khi mới mua về 

Khi mới mua cây Sen Đá nếu muốn cây thích nghi với môi trường một cách nhanh nhất, rễ mọc ra khỏe hơn và hấp thụ nước, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn thì chúng ta nên thay giá thể mới. Ngoài ra, thay giá thể mới cũng giúp cho cây chống được nấm bệnh ở trong giá thể cũ xâm nhập vào cây. Kèm theo đó, xử lý nấm bệnh ở trên cây Sen Đá trước khi thay giá thể (Đất) mới là một trong những cách chăm sóc Sen Đá nhanh lớn hơn khi mới mua về quan trọng bạn không thể bỏ qua.

3.1 Chuẩn bị

Chuẩn bị là một trong những bước quan trọng ở trong kỹ thuật trồng Sen Đá hay bất cứ loại cây nào. Vì nếu chuẩn bị tốt, ta sẽ có thể tạo cho Sen Đá một môi trường tốt hơn để sinh sống và phát triển, những vật dụng chuẩn bị để trồng Sen Đá là:

  • Chậu cây phù hợp: Vì cây sen đá không chịu được ngập úng nên chậu cây phải có lỗ thoát nước tốt và được làm từ đất nung hoặc gỗ sẽ có khả năng hút nước cao hơn. Kích thước phù hợp không quá nhỏ sẽ làm cây bị kìm hãm sự phát triển, chậu quá to đất sẽ giữ lại quá nhiều nước dễ khiến cây bị úng rễ.
  • Giá thể (đất): Bạn có thể tìm hiểu những loại đất thông thoáng, dễ thoát nước và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo cách trộn đất sau: đá perlite : đá bọt pumice : đá vermiculite : xơ dừa : tro trấu (theo tỉ lệ 2:2:2:1:1)
  • Những vật dụng cần thiết khác: Bình tưới nước, phân tan chậm, thuốc nấm,....

 

3.2 Hướng dẫn trồng Sen Đá sau khi mua về

Khi ở giai đoạn này nếu bạn chăm sóc Sen Đá một cách kĩ lưỡng thì cây sẽ phát triển ở một tốc độ nhanh hơn và khỏe mạnh hơn, nên hãy chú ý kỹ nha!!

  • Bước 1: Ở bước số 1 ta sẽ phải nhẹ nhàng tách cây ra khỏi chậu. Sau đó cần nhẹ nhàng bỏ hết lớp đất cũ và rửa cho rễ cây hết đất cũ.
  • Bước 2: Tiếp theo, khi đã sạch hết đất ở trên rễ cây ta sẽ phải xử lý nấm bệnh bằng cách ngâm thuốc phòng nấm từ 10-15 phút với nồng độ theo khuyến cáo ở trên bao bì của thuốc.
  • Bước 3: Sau khi ngâm thuốc nấm xong thì bạn vớt nhẹ nhàng ra để nơi thoáng mát cho cây khô ráo, bạn có thể bật quạt hoặc nơi có gió để giúp cây mau khô hơn nha (Bước này sẽ giúp cây không bị vi khuẩn và nấm bệnh ở ngoài môi trường xâm nhập vào cây từ những vết thương ở trên cây).
  • Bước 4: Khi cây khô ráo thì bạn có thể bắt đầu trồng vào chậu cùng giá thể ( Đất) mới đã chuẩn bị sẵn. Về thời gian đợi cây khô để trồng không cố định là bao nhiêu ngày, chỉ cần bạn thấy khô là có thể trồng được. Trước khi trồng bạn cũng có thể lót dưới đáy chậu bằng một ít đá Pumice để tăng khả năng thoát nước, làm cách này nước sẽ không bị đóng ở đáy hạn chế rễ bị úng nước. 

Lưu Ý: Giá thể ở bước này phải khô ráo và không nên tưới nước ngay sau khi trồng, để Sen ở nơi thoáng mát, khi cây phát triển mạnh hơn mới đem ra nắng.

  • Bước 5: Ở bước cuối cùng này thì công việc chính của bạn là tưới cây sau khi trồng 2-3 ngày, và khi tưới phải tưới đẫm nước cho cây.

4. Những cách chăm sóc Sen Đá sau khi trồng 

Không những phải có cách chăm sóc cây Sen Đá trong chậu ngay khi mua về, mà sau khi trồng cũng phải có những kỹ thuật chăm sóc cây Sen Đá hiệu quả để giúp cây phát triển tốt nhất. Phần tiếp theo của bài viết Vườn cây cảnh sẽ nói cho bạn "Những cách chăm sóc Sen Đá sau khi trồng" để giúp cây phát triển hiệu quả hơn nha.

 

4.1 Tưới nước

Về cách tưới nước cho cây Sen Đá thì sau khi trồng từ 2-3 ngày thì bạn mới bắt đầu tưới nước cho cây, và khi tưới bạn nên tưới ướt đẫm giá thể (đất). Thời gian tưới phù hợp nhất dành cho Sen Đá trong ngày là buổi sáng hoặc chiều mát. Khi nào đất trồng khô hẳn thì bạn mới nên tưới, mùa khô thì bạn có thể tưới 3-5 ngày/ 1 lần, còn mùa mưa thì lâu hơn thường là từ 5-7 ngày/ 1 lần.

Lưu Ý: Không nên tưới nước lên lá, nếu không may khi tưới thì nước bị dính lên lá thì bạn hãy đảm bảo rằng nơi đó thoáng mát, có gió hoặc bạn có thể bật quạt để cho Sen mau khô. Hoặc bạn có thể sử dụng bình tưới Sen Đá chuyên dụng ở trên Shopee ở đây:

 

 

Tên sản phẩmBình nhựa tưới cây Sen Đá chuyên dụng
Giá18.000 vnđ
Kích thước500ml 
Chất liệuNhựa cao cấp
Xuất xứ Chiết Giang, Trung Quốc
Gửi từHoàng Mai, Hà Nội

4.2 Bón phân

Bón phân là một trong những kỹ thuật chăm sóc Sen Đá cần thiết để cây có thể phát triển một cách tốt nhất. Nhưng bạn không nên bón phân sớm vì trong tuần đầu rễ cây chưa chắc chắn nên vẫn chưa thể hút dinh dưỡng được vì thế bón phân sớm sẽ gây lãng phí. Vậy thời gian phù hợp để bạn bón phân cho cây Sen Đá là khi nào ? Thời gian thích hợp để bón phân là sau khoảng 1 tuần, khi bón bạn rắc 5-10 hạt phân chậm tan lên bề mặt cây sẽ phù hợp và không gây lãng phí nhất.

 

4.3 Ánh sáng và nhiệt độ 

Ban có thể rải một lớp mỏng đá Prumice lên bề mặt chậu để khi tưới, giá thể không bắn ra ngoài. Đá Prumice sẽ giúp cách nhiệt, giảm tình trạng sốc nhiệt trên rễ của cây và sẽ làm mát giá thể trong chậu. Sau khoảng 1-2 tuần là bạn có thể đem ra phơi nắng sáng hoặc là nắng chiều mát, và nên hạn chế phơi cây dưới nắng gắt thời tiết buổi trưa. Bạn cứ tiếp tục phơi ở nắng buổi sáng sớm và chiều mát như vậy trong vòng 1 tuần sẽ có thể để cây ở ngoài trời mà không cần lo lắng.

 

4.4 Phòng trừ sâu bệnh hại 

Vào mùa khô độ ẩm không khí thấp nhưng ta vẫn nên tưới thuốc phòng nấm 2 tuần 1 lần, nhưng trong mùa mưa thì độ ẩm không khí cao hơn, nấm dễ phát triển nên phun định kì là 1 lần 1 tuần để tránh trường hợp cây bị nấm.

Có thể sử dụng thuốc tím để rải trên bề mặt đất để đề phòng rệp, sáp. Khi sen đá bị rệp có thể mua thuốc trị rệp chuyên dụng để trị, hoặc phun nước lên khắp cây để đuổi rệp đi, vì rệp không ưa ẩm và trứng của nó sẽ bị úng. Hoặc bạn có thể rửa nhẹ nhàng Sen Đá trong xà phòng loãng để tiêu diệt rệp.

 

5. Kết luận

Cách mà bạn chăm sóc cây Sen Đá như thế nào sẽ quyết định rằng cây Sen của bạn có thể phát triển tốt hay không. Vì vậy bạn nên có kỹ thuật chăm sóc Sen Đá thật tốt để giúp cây phát triển một cách tốt nhất và không bị chết trong quá trình chăm sóc của bạn nha. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào bạn có thể đặt câu hỏi ở dưới phần binh luận và Vườn cây cảnh sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc của mình nha. 

 

Những từ khóa người khác cũng tìm kiếm : cách chăm sóc sen đá trong nhà, cách chăm sóc sen đá mini, cách nuôi sen đá, hướng dẫn trồng sen đá, cách chăm sóc sen đá để vương, cách chăm sóc sen đá thái, cách chăm sóc sen đá khi bị héo

 

 

Đang xem: #4 Bí Quyết Chăm Sóc Sen Đá | Giúp Cây Phát Triển Tốt Hơn